Creative Corner

Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Quan hệ nhà đầu tư: nhiệm vụ mới!

Bắt đầu với 2 mã cổ phiếu năm 2000 và mất hơn 5 năm để đạt con số 32 công ty niêm yết, nhưng chỉ trong năm 2006, tính riêng tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh, thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCKVN) đã ghi nhận sự tham gia của của 74 công ty niêm yết (CTNY) mới. Những tháng cuối năm 2006 và nửa đầu năm 2007 là quãng thời gian tăng trưởng bùng nổ của TTCKVN, các doanh nghiệp có thêm cơ hội huy động nguồn lực rất lớn từ xã hội, đồng thời, cũng nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ hơn với công chúng đầu tư, đặc biệt là cổ đông- những người bỏ tiền vào cổ phiếu của doanh nghiệp.
Biến động liên tục đảo chiều trên TTCK kể từ nửa cuối tháng 3/2007 cùng các quyết định giao dịch chịu nhiều tác động tâm lý của nhà đầu tư trước bạt ngàn thông tin trái chiều được phát đi từ các “kênh” chính thống và không chính thống thực sự trở thành áp lực khách quan buộc CTNY quan tâm nhiều hơn tới nghĩa vụ cung cấp “đầu vào” cho quá trình ra quyết định của cổ đông và thị trường. Bên cạnh nhiều buổi giao lưu, các hình thức hỏi và ghi nhận ý kiến cổ đông, nhà đầu tư, một chức năng hoạt động mới xuất hiện tại các CTNY- bộ phận Quan hệ nhà đầu tư (Investor Relation, thường gọi tắt là IR).
Chắt rượu sang bình mới
Thực ra, không đợi tới khi trở thành CTNY hay phải đối mặt với sức ép từ thị trường các doanh nghiệp mới khởi động chức năng này. Vô thức hay chủ ý, công việc quan hệ với nhà đầu tư và các đối tác vẫn diễn ra trong vận hành kinh doanh hàng ngày. Một nhân viên bán hàng, một người quản lý cấp trung, một khách hàng, một nhà cung cấp hay bất kỳ tác nhân nào trên thị trường cũng đều có thể trở thành cổ đông hoặc nhà đầu tư vào doanh nghiệp. Bởi vậy, mỗi khi tương tác với các nhân tố này, chính là lúc doanh nghiệp đang thực hiện chức năng IR.
Do quá trình truyền thông, đối nội hay đối ngoại, chiếm tỷ trọng cao trong công tác quan hệ nhà đầu tư, bóng dáng của công tác này thường hay thấp thoáng trong các hoạt động marketing, quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu và quan hệ công chúng (Public Relations, gọi tắt là PR). Và cũng từ đó dẫn tới những điểm chưa rõ ràng trong cách thức thực hiện IR- một chức năng đang ngày càng có vị thế được chú ý hơn trong hệ thống vận hành kinh doanh tại CTNY.
Truyền thông (communication) là quá trình chia sẻ thông tin. Đây là một kiểu tương tác xã hội trong đó ít nhất có hai tác nhân tương tác lẫn nhau, chia sẻ các qui tắc và tín hiệu chung. Ở dạng đơn giản, thông tin được truyền từ người gửi tới người nhận. Ở dạng phức tạp hơn, các thông tin trao đổi liên kết người gửi và người nhận. Phát triển truyền thông là phát triển các quá trình tạo khả năng để một người hiểu những gì người khác nói, ra hiệu, hay viết, nắm bắt ý nghĩa của các thanh âm và biểu tượng, và học được cú pháp của ngôn ngữ.
Thiếu định nghĩa công việc rõ ràng, bộ phận Quan hệ nhà đầu tư được thành lập dễ rơi vào cảnh chắt rượu cũ sang bình mới. Phương thức giao tiếp với cổ đông và công chúng đầu tư tiếp tục là sự lặp lại những biện pháp truyền thống. IR thuần túy thực hiện qui trình truyền thông cổ điển. Bộ phận IR làm đầu mối phát đi các thông điệp từ doanh nghiệp, ban lãnh đạo tới đội ngũ nhân sự và công chúng. Việc ghi nhận và tập hợp các phản hồi rất khó khăn, nhiều lúc tắc nghẽn. Trước các yêu cầu thông tin của thị trường, IR tiếp nhận và chuyển tới ban lãnh đạo và hoặc bộ phận chức năng để giải quyết. Cách này có tính thụ động cao. Đồng thời, nỗ lực đáp ứng thông tin cho công chúng vô tình có thể trở thành áp lực với bộ máy vận hành và quản trị doanh nghiệp.Khi từng thông tin có liên quan tới doanh nghiệp có thể tạo ra tác động tâm lý gây biến động vài ngàn đồng giá cổ phiếu sau mỗi phiên giao dịch, thì giá trị một CTNY với nhiều triệu cổ phiếu trên thị trường đã tăng lên hoặc giảm xuống hàng tỷ đồng. Một con số không hề nhỏ nếu so với doanh số tạo ra trong ngày. Phép tính đơn giản cho thấy giá trị của hoạt động quan hệ nhà đầu tư.
Quan hệ nhà đầu tư: nhiệm vụ mới!
Nhiệm vụ IR về cơ bản chia thành hai phần việc: truyền thông và chăm sóc.
Quá trình truyền thông được thực hiện với cả hai chiều gửi và nhận. Bộ phận quan hệ nhà đầu tư nỗ lực gửi đi kịp thời thông tin chứa nội dung đầy đủ và chuẩn xác về hoạt động kinh doanh và vận hành của doanh nghiệp. Các thông điệp phát ra đảm bảo tiêu chí trọng yếu, trung thực và công bằng. Ở chiều ngược lại, phản hồi từ các đối tượng tiếp nhận thông tin được tập hợp và ghi nhận càng nhiều càng tốt. Các dữ liệu này là cơ sở để nắm bắt nhu cầu thông tin của công chúng. Từ đó, doanh nghiệp, với đầu mối là bộ phận IR, triển khai các công việc chuẩn bị bên trong và tiếp tục cung cấp thông tin đáp ứng. Đây là phần việc tối thiểu mà chức năng IR phải hoàn thành.
Cùng với quá trình truyền thông tích cực, chỉ khi chăm sóc tốt mối quan hệ giữa doanh nghiệp với các nhà đầu tư, bộ phận IR mới hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ của mình. Với mỗi thông điệp gửi ra thị trường, IR cần nắm rõ mức độ thỏa mãn trong từng nhóm đối tượng tiếp nhận, xác định nhu cầu bổ sung, làm rõ thông tin và tác động của thông tin tới cảm xúc và nhận định của nhà đầu tư với doanh nghiệp. Phản hồi được IR ghi nhận, trước khi chuyển tới ban lãnh đạo và các bộ phận chức năng, sẽ qua các bước xử lý và sàng lọc. IR không đơn giản chuyển toàn bộ yêu cầu từ công chúng đầu tư tới nguồn cung cấp thông tin- cách làm có thể tạo nên sức ép với hoạt động quản trị doanh nghiệp. Thông tin cần chuẩn bị được sắp xếp theo mức độ ưu tiên. IR chủ động đề xuất loại thông tin cần công bố và hỗ trợ ban lãnh đạo điều phối công tác chuẩn bị tại từng bộ phận chuyên môn. Thời điểm và tần suất công bố, lặp lại thông tin cũng được IR tính toán hướng tới hiệu ứng tác động tốt nhất cho doanh nghiệp.
Qua những nét sơ lược trên, có thể nhận thấy công tác quan hệ nhà đầu tư không dừng lại ở tổ chức các sự kiện, đưa thông tin về doanh nghiệp xuất hiện trên các kênh truyền thông đại chúng mà đòi hỏi một quá trình tương tác liên tục, tích cực và chủ động với khối lượng công việc rất lớn. Với các phương tiện truyền thống, việc đảm bảo cho hoạt động này đòi hỏi nhận được nguồn lực con người và tài chính mà chỉ một số ít tập đoàn kinh tế có qui mô lớn mới có thể đáp ứng. Phát triển bùng nổ của Internet, vị thế và ảnh hưởng mạnh của các cộng đồng Internet (hay còn được nhắc tới như những công dân thế hệ 2.0) mẽ được thừa nhận trong xã hội mang lại phương tiện mới, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hoạt động IR hiệu quả với chi phí hợp lý.
(nguồn: http://dungngananh.wordpress.com)

Quan hệ nhà đầu tư là gì?

“Quan hệ nhà đầu tư (hay còn được gọi là Quan hệ cổ đông hoặc từ viết tắt tiếng Anh  IR – Investor Relation) là một quá trình tương tác liên tục, chủ động và tích cực giữa Doanh nghiệp với Cổ đông và Nhà đầu tư, được thể hiện thông qua hoạt động Công bố thông tin của Doanh nghiệp mà mục đích cuối cùng là gia tăng giá trị cho Doanh nghiệp và cho Nhà đầu tư”.

Còn Giáo sư Paul Argenti định nghĩa: IR là tất cả các hoạt động công bố thông tin của doanh nghiệp với nhà đầu tư, nhằm thỏa mãn cung cầu về thông tin mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Nói cách khác, IR là hoạt động chuyên biệt trong hoạt động quan hệ công chúng (PR) của doanh nghiệp bao gồm hai nghiệp vụ tài chính và truyền thông có vai trò: xây dựng chiến lược cổ đông, công bố thông tin, là cầu nối giữa doanh nghiệp với nhà đầu tư và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp.

Có thể nói giá cổ phiếu của một doanh nghiệp là do nhà đầu tư quyết định mà thông tin chính là nền tảng cho mọi quyết định của nhà đầu tư. Vì vậy, hoạt động IR phải đảm bảo cung (công bố thông tin theo yêu cầu của nhà đầu tư) và cầu thông tin (hiểu nhu cầu thông tin của nhà đầu tư hay những nhà đầu tư tiềm năng).

Để làm tốt điều này, hoạt động IR phải giải quyết được ba vấn đề gây mất cân đối cung cầu thông tin như: thông tin không đủ, thông tin không rõ ràng, thông tin tới sai đối tượng mà điều kiện cần của hoạt động này là cam kết của Ban giám đốc doanh nghiệp, chiến lược cổ đông và nhân sự.

Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy đối với các doanh nghiệp nhỏ, có thể nâng cao chất lượng của hoạt động IR đồng thời tiết kiệm chi phí bằng cách thuê công ty chuyên nghiệp làm dịch vụ này. Cùng với nhận thức về vai trò quan trọng của công tác cổ đông trong các doanh nghiệp, trong thời gian tới cũng sẽ xuất hiện nhiều đơn vị làm dịch vụ IR mà chủ yếu sẽ là các công ty chứng khoán.

Quan hệ nhà đầu tư – Bí quyết gia tăng giá trị doanh nghiệp

Những yếu tố nào tạo nên giá trị và giá trị gia tăng cho doanh nghiệp hiện đại. Những yếu tố nào hấp dẫn các cổ đông và nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp?Chiến lược phát triển? Sản phẩm và dịch vụ khác biệt,  độc đáo? Chất lượng tốt nhất? Uy tín? Giá trị thương hiệu? Trách nhiệm xã hội? Và còn bao nhiêu yếu tố nữa?
Doanh nghiệp bạn có tất cả những điều đó. Nhưng làm thế nào để cổ đông và nhà đầu tư  biết được để từ đó đưa ra quyết định đầu tư? Và điều gì sẽ xảy ra nếu có một thông tin xấu ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà Ban lãnh đạo không thể kiểm soát được?
Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng đầu tư cho hoạt động truyền thông(PR) dưới các hình thức như quảng cáo, chương trình giới thiệu những mặt tốt của doanh nghiệp (bài viết, phóng sự,…), …; tuy nhiên, lại gần như bỏ quên hoặc đầu tư rất ít cho hoạt động quan hệ nhà đầu tư.. Điều này xuất phát từ nhận thức cho rằng, cứ quảng cáo nhiều, nói hay, nói đẹp về doanh nghiệp là đủ. Nhưng trong một thị trường chứng khoán khắc nghiệt và quá nhiều  rủi ro; nhà đầu tư ngày càng trở nên thận trọng và khôn ngoan với những thông tin dạng “đánh bóng”. Nhà đầu tư cần những thông tin chính thống, những con số và số liệu cụ thể, những cam kết xuất phát từ chính Ban lãnh đạo doanh nghiệp. Ngay cả việc công bố thông tin đến nhà đầu tư như thế nào để tạo được tính chân thực và hiệu quả cao nhất cũng đòi hỏi phải được thực hiện với sự nghiên cứu và am hiểu sâu về tâm lý nhà đầu tư và thị trường. Tại sao hai công ty có cùng kết quả hoạt động kinh doanh và chiến lược phát triển tương đương nhau, nhưng một công ty thì thu hút được cổ đông, nhà đầu tư  còn một công ty thì không? Đây chính là công việc của hoạt động Quan hệ nhà đầu tư.
 Tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư  trở nên khó khăn hơn bao giờ trong giai đoạn hiện nay  và từ đó, yêu cầu đối với hoạt động quan hệ nhà đầu tư cũng ngày càng phải chuyên nghiệp hơn, đòi hỏi sử dụng những công cụ phức tạp, hiệu quả hơn.

Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

Cá mập bạch tạng, một mắt

Các nhà khoa học vừa phát hiện một con cá mập cực kỳ hiếm ở ngoài khơi Mexico, nó chỉ có một mắt và bị bạch tạng.

Con cá mập kỳ lạ có một mắt trên đầu. Ảnh: Nationalgeographic.
Một ngư dân có tên là Enrique Lucero León đã bắt được một con cá mập đang mang thai gần hòn đảo Cerralvo thuộc vịnh California. Khi mổ bụng con cá mập, ông León phát hiện bào thai cá mập có hình dáng rất kỳ lạ. Bào thai dài 56 cm và chỉ có một mắt duy nhất ở trước đầu.
Sau khi biết thông tin về bào thai cá mập kỳ lạ qua mạng Facebook, nhóm nghiên cứu gồm tiến sĩ Galván Magaña và Marcela Bejarano Álvarez, thuộc Trung tâm khoa học biển ở La Paz (Mexico), đã đề nghị ông León cho phép mượn con cá mập để nghiên cứu.
Theo National Geographic, các nhà khoa học đã chụp X-quang bào thai kỳ lạ và xem lại những nghiên cứu trước đây về những loài động vật một mắt khác để khẳng định sự tồn tại của loài cá mập một mắt.
Trước đây, loài động vật này đã được đề cập trong các tài liệu khoa học, nhưng chưa có loài cá mập một mắt nào được phát hiện trong tự nhiên.
Tiến sĩ Galván Magaña cho biết, con cá mập một mắt cũng mắc những dị tật khác, như chứng bạch tạng, không có lỗ mũi, một chiếc bướu ở mũi và xương sống bị biến dạng.
Những dị tật này ở cá mập được các nhà khoa học phỏng đoán không liên quan tới vấn đề ô nhiễm môi trường vì khu vực bắt được con cá mập rất sạch.

Não người thay đổi nếu nghiện game

Chơi game quá nhiều có thể gây nên một số thay đổi trong não, nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về hành vi và khả năng tập trung.

Trò chơi điện tử có thể làm tê liệt tạm thời hoặc vĩnh viễn các kết nối thần kinh trong não. Ảnh: Topnews.in.
Telegraph đưa tin bà Baroness Greenfield, cựu giám đốc Viện Hoàng gia Anh, nói rằng những công nghệ tác động mạnh tới các giác quan của con người như trò chơi điện tử có thể làm tê liệt tạm thời hoặc vĩnh viễn các kết nối thần kinh trong não. Khi các kết nối thần kinh bị vô hiệu hóa, mức độ chú ý của con người giảm và các vấn đề về hành vi xuất hiện.

“Não người tiến hóa để thích nghi với môi trường. Do đó nó thay đổi theo môi trường xung quanh chúng ta. Nếu bạn chơi game đến mức quên mọi thứ khác, một môi trường mới sẽ xuất hiện xung quanh bạn và mang tới những tác động mới”, bà Greenfield phát biểu.

Greenfield kêu gọi trẻ em dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời như trèo cây, chơi đùa trên bãi cỏ, tắm nắng. Bà cảnh báo việc chơi game quá nhiều có thể làm giảm khả năng tập trung suy nghĩ của trẻ em, đồng thời làm tăng những hành vi bất cẩn.
Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng chơi game hoặc lướt web quá nhiều có thể làm thay đổi cấu trúc phần trong cùng của não và thậm chí làm giảm lượng chất xám. Một công trình của các nhà khoa học Nhật Bản chứng minh trò chơi điện tử chỉ kích thích một số vùng não liên quan tới thị giác và chuyển động, nhưng gây hại cho các vùng não xử lý hành vi, cảm xúc và học tập.

Tuy nhiên, nhiều nhà tâm lý tuyên bố một số trò chơi điện tử có thể giúp làm giảm mức độ trầm uất, tăng chỉ số thông minh và khả năng ghi nhớ.

Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

Rùng mình phương pháp chữa bệnh cổ xưa

1. Phương pháp đục sọ
Đục sọ là một trong số những liệu pháp chữa bệnh cổ xưa vẫn còn được lưu truyền cho đến tận ngày nay, nhưng kỹ thuật ngày nay đã tiến bộ hơn, an toàn và hiệu quả rõ rệt.
Ứng dụng phương pháp đục sọ, bệnh nhân sẽ được đục một lỗ trên hộp sọ để chuẩn đoán chính xác căn bệnh. Mục đích chính của liệu pháp này giúp bệnh nhân giảm căng thẳng và chữa trị các bệnh liên quan tới não. Phương pháp này đã được áp dụng từ thời kỳ đồ đá để chữa chứng đau nửa đầu, động kinh và nhiều bệnh thần kinh khác.
Trước kia, người ta tin rằng kỹ thuật chữa bệnh đục sọ có thể xua đuổi bất kỳ bệnh tật nào, và chính lỗ hổng trên hộp sọ sẽ giúp linh hồn của quỷ thoát ra ngoài.
2. Phương pháp thay máu
Thay máu là một trong những kỹ thuật trị bệnh lâu đời nhất và được áp dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Rất nhiều nền văn hóa cổ đại trong lịch sử đã ứng dụng những phương pháp này, như Ai Cập, Hy Lạp, Maya.
Phương pháp thay máu nghĩa là người bệnh sẽ được lấy đi một lượng máu lớn để ngăn ngừa hay chữa trị một số bệnh nhất định. Đến tận thế kỷ 19, người ta vẫn sử dụng rộng rãi kỹ thuật thay máu để trị bệnh, như vậy liệu pháp này đã tồn tại khoảng 2.000 năm. Mặc dù nhiều người khẳng định biện pháp này giúp bài trừ nguồn máu xấu và lấy lại cân bằng trong cơ thể, tuy nhiên nhiều bệnh nhân thậm chí gặp phải vấn đề rắc rối hơn vì áp dụng kỹ thuật trị bệnh thô sơ này. Lý thuyết của phương pháp thay máu từ thời cổ xưa xuất phát từ hiện tượng “ngày đèn đỏ” của phụ nữ.
3. Phương pháp cứu bằng ngải
Một số nước châu Á như Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Tây Tạng là nơi phương pháp cứu bằng ngải được thịnh hành nhất. Kỹ thuật cứu ngải sử dụng một loại thảo dược có tên gọi là cây ngải. Đây cũng là phương pháp chữa bệnh truyền thống phổ biến có thể sử dụng trực tiếp hoặc gián tiếp.
Cứu bằng ngải trực tiếp nghĩa là cây ngải đã được nghiền nhỏ kết hợp với phương pháp châm cứu cổ truyền. Hoặc trong liệu pháp cứu ngải gián tiếp, người ta cuộn cây ngải thành dạng như điếu xì-gà rồi đốt trực tiếp lên da người bệnh. Phương pháp này thường dùng để chữa bệnh cảm lạnh, sốt hay giảm hội chứng động kinh.
4. Phương pháp phẫu thuật thùy não
Đây được xem là kỹ thuật chữa bệnh man rợ nhất và nguy cơ rủi ro cao trong lịch sử y học. Được sử dụng nhiều trong những năm 1930 tới 1950, kỹ thuật phẫu thuật thùy não có thể chữa các bệnh như trầm cảm, tâm thần phân liệt.
Chuyên gia về tâm thần học Walter Freeman là một trong những bác sỹ nổi danh với kỹ thuật phẫu thuật thùy não. Các bác sỹ thường phẫu thuật 50 ca mỗi ngày và ông Freeman từng mổ trực tiếp trên truyền hình. Để loại bỏ những triệu chứng của bệnh tâm thần, nhiều bệnh nhân chấp nhận thực hiện phương pháp phẫu thuật thùy não có nguy cơ tử vong cao hoặc mất trí nhớ.

Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

Top 10 cầu thủ giàu nhất làng bóng đá Anh

Mới đây, tạp chí về bóng đá uy tín hàng đầu châu Âu là Four-Four-Two đã đưa ra những thống kê về top các cầu thủ có thu nhập khủng nhất xứ sở sương mù. Theo đó, mặc dù không còn ở đỉnh cao phong độ nhưng David Beckham - cầu thủ đang thuộc biên chế của Los Angeles Galaxy, giải bóng đá nhà nghề Mỹ - vẫn chễm chệ ở ngôi đầu BXH với tổng tài sản lên tới 135 triệu bảng bỏ rất xa người xếp thứ hai là Michael Owen (40 triệu bảng).
Man City là CLB trả lương cao nhất tại Premier League nhưng họ không có nhiều những ngôi sao giàu có, bởi lẽ ngoài tiền lương được trả, tầm ảnh hưởng cũng như sức hút của họ không bằng những cầu thủ khác. Man "xanh" chỉ có hai cầu thủ trong top 20 là Yaya Toure và Carlos Tevez khi cùng sở hữu tài sản khoảng 14 triệu bảng.
Ở BXH dành cho các huấn luyện viên, "thuyền trưởng" tuyển Anh Fabio Capello dẫn đầu với 38 triệu bảng. Đứng thứ 2 và thứ 3 lần lượt là Alex Ferguson (27 triệu bảng) và Arsene Wenger (20 triệu bảng)
Ở hạng mục các ông chủ có tổng tài sản lớn nhất, khó ai có thể vượt qua tỷ phú Sheikh Mansour của Man City với 20 tỷ bảng, xếp ngay sau Mansour là Alisher Usmanov của Arsenal (12,4 tỷ bảng). Đứng thứ ba là ông chủ Lakshmi Mittal của Queens Park Rangers (11,8 tỷ bảng).
Cùng nhìn lại top 10 cầu thủ giàu nhất làng bóng đá Anh nhé:
1. Becks tiếp tục đứng đầu trong danh sách những cầu thủ giàu nhất làng bóng đá Anh. Tổng tài sản của cựu sao MU là khoảng 135 triệu bảng, tăng 35 triệu so với bảng thống kê năm ngoái. Khi chuyển sang thi đấu tại Los Angelses Galaxy, Becks chỉ nhận 4 triệu bảng/mùa, những khoản thu nhập khổng lồ khác của Becks đều là từ quảng cáo cho những thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới như Adidas, Yahoo...
2. Thật bất ngờ khi đứng ở vị trí thứ 2 không phải là một ngôi sao đang nổi tại Premier League mà lại là một cầu thủ đã ở bên kia sường dốc của sự nghiệp Michael Owen. Những bản hợp đồng với Umbro, Jaguar Tissot đã mang về cho cựu thần đồng nước Anh những khoản thu nhập triệu đô. Công ty Owen Promotions của chính Michael Owen cũng mang lại cho anh những nguồn thu đáng kể. Owen chính là cầu thủ giàu nhất nước Anh hiện đang thi đấu tại Premier League.
3. Không chỉ được biết đến với vai trò hậu vệ xuất sắc của MU, Rio Ferdinand còn khiến nhiều người ngã mũ bái phục bởi tài năng kinh doanh có hạng. Anh đang làm ông chủ một hãng truyền thông của riêng mình,có trang web riêng, tạp chí trực tuyến, thương hiệu giầy Rio và nhiều bất động sản... Tổng tài sản của Rio ước chừng 36 triệu bảng.
4. Ở vị trí thứ tư là lão tướng Ryan Giggs, những hợp đồng quảng cáo, hình ảnh đại diện hay những giải thưởng cá nhân mỗi năm cũng mang về cho Giggs tới 30 triệu bảng.
5. Wayne Rooney là cầu thủ nổi tiếng nhất MU thời điểm hiện tại, tuy nhiên anh cũng chỉ sở hữu 30 triệu bảng bằng với tổng thu nhập của Ryan Giggs.Tuy nhiên, R10 cũng đã thăng tiến được một bậc so với BXH năm ngoái. Nếu như không có những scandal tình ái rùm beng ngoài sân cỏ, hay vụ nằng nặc đòi ra đi vào kỳ chuyển nhượng năm ngoái, có lẽ tài khoản của chàng Shrek còn tăng chóng mặt nữa.
6. Đội trưởng Liverpool Steven Gerrard có khối tài sản trị giá 27 triệu bảng, tăng 4 triệu bảng so với năm ngoái.
7. Frank Lampard sở hữu khoản thu nhập 26 triệu bảng. Tiền vệ Chelsea là hình ảnh đại diện của hai ông lớn Pepsi và Adidas.
8. John Terry kém đàn em Lampard 4 triệu bảng trong tổng thu nhập cá nhân. Tiền lương hàng năm của đội trưởng The Blues là khoảng 8 triệu bảng.
9. "Voi rừng" Didier Drogba đã có một năm thu nhập cực khủng với 19 triệu bảng. Năm ngoái tiền đạo người Bờ biển Ngà không hề có tên trong top 10. Drogba cũng có bản hợp đồng quảng cáo lớn với Pepsi và Nike.
10. Torres là cầu thủ thứ 4 của Chelsea có tên trong Top 10 cầu thủ giàu nhất nước Anh. Anh sở hữu tổng thu nhập 18 triệu bảng/năm.

Bộ sưu tập xế hộp siêu sang của David Beckham

Đây là Chevrolet Camero - mẫu xe ưa chuộng của người dân Mỹ trị giá 55.000 đô la Mỹ.
Porsche 911 Turbo Cabriolet là sự lựa chọn hoàn hảo với một quý ông lịch lãm như David Beckham với mức giá 172.000 USD.
Lamborghini Gallardo giá 210.000 USD
Audi RS6 trị giá 150.000 USD.
Ferrari 550 Maranello
Bentley Continental GTC màu đen
Audi S8 khoảng 117.000 USD.
Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe với mức giá cực khủng gần 500.000 USD.
Becks chọn chiếc xế khủng Hummer H2 sau đó bỏ ra thêm không ít tiền để “độ” nó theo ý thích của mình
Ferrari 360 Spider. Chiếc siêu xe mui trần đen bóng này trình làng vào năm 1999, khi đó có giá không dưới 350.000 USD.
Jeep Wrangler

Ngất ngây ngắm bộ sưu tập nhà, đồng hồ, xe hơi của vợ chồng Becks

Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi tổng thu nhập của cựu ngôi sao tuyển Anh lên tới khoảng 4 nghìn 455 tỷ VNĐ/năm.

Đấy là còn chưa kể đến nguồn thu nhập kếch xù của Victoria từ những bộ sưu tập thời trang đắt giá, hãng nước hoa riêng hay những lần làm hình ảnh đại diện cho nhiều nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới... Thế cho nên người hâm mộ cũng không quá bất ngờ khi Becks hào phóng chi ra tới 429 tỷ để tậu một căn biệt thự hay thuê một dinh cư hoành tráng hơn 3 tỷ đồng/tháng bên bờ biển California...
Becks đang sở hữu một trong những căn biệt thự sang trọng nhất tại Holywood với khoảng 429 tỷ VNĐ.
Còn đây là biệt thự mà hiện tại nhà Becks đang thuê ở Spielberg tại Malibu. Becks đã phải bỏ ra số tiền khổng lồ 150.000 USD/tháng để thuê căn biệt thự trị giá 25 triệu bảng của đạo diễn nổi tiếng Steven Spielberg.
Becks cũng sở hữu một chiếc chuyên cơ riêng. Không nhiều cầu thủ dám bỏ tiền ra để "ăn chơi" thế này đâu.
Lại còn một chiếc du thuyền cực sang trọng thỏa mãn sở thích tắm biển hay thư giãn của Becks - Posh.
Riêng về đồng hồ thì Becks nhiều vô kể, đủ các thể loại luôn, cái nào cũng long lanh miễn chê í.
230 triệu đồng là số tiền mà Becks vừa móc ví để sở hữu chiếc đồng hồ Jacob & Co Global 3. Món hàng khủng của thương hiệu toàn cầu Jacob & Co có 5 múi giờ và là một trong những thiết kế xa xỉ nhất của dòng đồng hồ siêu sang chuyên dành cho giới lắm tiền nhiều của.
Tùy theo các kiểu trang phục mà Becks sẽ lựa chọn kiểu dáng đồng hồ khác nhau.

Victoria cũng là một tín đồ của Jacob & Co. Trên tay Vic còn có chiếc nhẫn kim cương to tổ chảng nữa.
Becks cũng có một cái tương tự nè.

Đội WAGs của Liverpool và M.U đọ 'lốp' trước đại chiến

Cuộc chiến giữa hai Quỷ đỏ của giải NHA đang nóng bỏng hơn bao giờ hết. Càng nóng hơn khi dàn WAGs của hai bên sẽ đọ sắc trên khán đài.

Nàng Wags đầu tiên bên phía Liverpool chính là Alex Curran - cô vợ của đội trưởng Gerrard. Tiền vệ tuyển Anh không chỉ xuất sắc trên sân mà còn rất có kinh nghiệm trong việc giúp cô vợ điều hành nhóm Wags ở đội bóng phố Cảng trong mỗi trận đấu lớn.
Vợ Gerrard và bồ Nani
Ngoài Curran, đội ngũ Wags của Liverpool đến cổ vũ trận siêu kinh điển này rất đông. Nhiều khả năng khán giả có mặt trên Anfield sẽ được chứng kiến sự có mặt của bạn gái của thủ thành Brad Jones, Dirk Kuyt, Martin Skrtel, Lucas Leiva... Rõ ràng so sánh về cuộc chiến sắc đẹp trên khán đài, Liverpool có vẻ đang chiếm ưu thế. Tuy nhiên sự cổ vũ trên sẽ mất đi nhiều ý nghĩa nếu Quỷ đỏ vùng Merseyside lại thất bại trước Quỷ đỏ thành Manchester trong trận đấu này.
WAGs của Fletcher - Charlie Adam
Bên kia chiến tuyến, có lẽ bà xã của Ryan Giggs sẽ được chú ý nhiều nhất. Sau việc ông chồng léng phéng với người đẹp Imogen Thomas, Stacey đã có màn khẩu chiến với cô em dâu Natasha khi tình cờ gặp mặt.
Vợ chồng Maxi Rodríguez và cặp Ashley Young
Nếu điểm mặt những nàng Wags bên phía MU mà bỏ qua Coleen Rooney thì sẽ là thiếu sót rất lớn. Ngoài ra, “máy bay” của De Gea, cô bạn gái của Nani, cô vợ của Evra, Macheda hay Tom Cleverley cũng khiến cuộc chiến trên khán đài trở nên nóng bỏng hơn.
Bạn gái của Carroll và vợ Rooney
Vợ chồng Carrich và cô bồ của Lucas Leiva
Nhà Carragher bên cô bồ Berbatov
Bồ Macheda và bạn gái của Kuyt
Bạn gái của Tom Cleverley và bạn gái Stewart Downing
Vợ Suarez và cô bạn gái nhí của Chicharito
Bạn gái của De Gea (Edurne Garcia Almagro) và thủ môn Brad Jones