Creative Corner

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Phát hiện bọ cạp quý hiếm ở Quảng Bình

Các nhà khoa học Việt Nam và Pháp cuối tuần qua công bố phát hiện thêm loài bọ cạp mới tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình.

Loài bò cạp Vietbocap thienduongensis Lourenco & Pham, 2012 vừa được các nhà khoa học phát hiện ở động Thiên Đường. Ảnh: Phạm Đình Sắc.
Tiến sĩ Phạm Đình Sắc, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết, Viện và các nhà nghiên cứu ở Bảo tàng lịch sử tự nhiên Paris đã tìm thấy con bọ cạp tại động Thiên Đường của Vườn quốc gia.
Loài bọ cạp có tên khoa học là Vietbocap thienduongensis Lourenco & Pham. Tên tiếng Việt là bọ cạp Thiên Đường.
Năm 2010, tiến sĩ Sắc và một nhà khoa học khác đã phát hiện một loài bọ cạp khác ở động Tiên Sơn, cũng thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Nó được đặt tên Vietbocap canhi Lourenco & Pham.
Theo tiến sĩ Sắc, hai loài bọ cạp trên thuộc họ Pseudochactidae, được xếp vào danh sách động vật quý hiếm thế giới. Chúng thích nghi với điều kiện sống hang động.
Trên thế giới, bò cạp thuộc họ Pseudochactidae chỉ mới phát hiện được 4 loài thuộc 3 giống, gồm một loài thuộc giống Troglokhammouanus ở Lào; một loài thuộc giống Pseudochatas ở Uzbekistan và Tajikistan; và hai loài thuộc giống Vietbocap tìm thấy ở trạng thái đặc hữu hẹp trong hang động Phong Nha - Kẻ Bàng ở Việt Nam.
Phát hiện trên được công bố trên Tạp chí quốc tế C.R.Biologies, năm 2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét