Creative Corner

Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Quan hệ nhà đầu tư – Bí quyết gia tăng giá trị doanh nghiệp

Những yếu tố nào tạo nên giá trị và giá trị gia tăng cho doanh nghiệp hiện đại. Những yếu tố nào hấp dẫn các cổ đông và nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp?Chiến lược phát triển? Sản phẩm và dịch vụ khác biệt,  độc đáo? Chất lượng tốt nhất? Uy tín? Giá trị thương hiệu? Trách nhiệm xã hội? Và còn bao nhiêu yếu tố nữa?
Doanh nghiệp bạn có tất cả những điều đó. Nhưng làm thế nào để cổ đông và nhà đầu tư  biết được để từ đó đưa ra quyết định đầu tư? Và điều gì sẽ xảy ra nếu có một thông tin xấu ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà Ban lãnh đạo không thể kiểm soát được?
Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng đầu tư cho hoạt động truyền thông(PR) dưới các hình thức như quảng cáo, chương trình giới thiệu những mặt tốt của doanh nghiệp (bài viết, phóng sự,…), …; tuy nhiên, lại gần như bỏ quên hoặc đầu tư rất ít cho hoạt động quan hệ nhà đầu tư.. Điều này xuất phát từ nhận thức cho rằng, cứ quảng cáo nhiều, nói hay, nói đẹp về doanh nghiệp là đủ. Nhưng trong một thị trường chứng khoán khắc nghiệt và quá nhiều  rủi ro; nhà đầu tư ngày càng trở nên thận trọng và khôn ngoan với những thông tin dạng “đánh bóng”. Nhà đầu tư cần những thông tin chính thống, những con số và số liệu cụ thể, những cam kết xuất phát từ chính Ban lãnh đạo doanh nghiệp. Ngay cả việc công bố thông tin đến nhà đầu tư như thế nào để tạo được tính chân thực và hiệu quả cao nhất cũng đòi hỏi phải được thực hiện với sự nghiên cứu và am hiểu sâu về tâm lý nhà đầu tư và thị trường. Tại sao hai công ty có cùng kết quả hoạt động kinh doanh và chiến lược phát triển tương đương nhau, nhưng một công ty thì thu hút được cổ đông, nhà đầu tư  còn một công ty thì không? Đây chính là công việc của hoạt động Quan hệ nhà đầu tư.
 Tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư  trở nên khó khăn hơn bao giờ trong giai đoạn hiện nay  và từ đó, yêu cầu đối với hoạt động quan hệ nhà đầu tư cũng ngày càng phải chuyên nghiệp hơn, đòi hỏi sử dụng những công cụ phức tạp, hiệu quả hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét